Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Nghi ngờ có hóa chất độc hại trong sản phẩm phục vụ World Cup

28/05/2014 10:31 SA
Hãng Adidas đã bác bỏ lời cáo buộc cho rằng một số sản phẩm phục vụ cho World Cup năm nay tại Brazil có chứa các hóa chất nguy hại.

Khảo sát mới do tổ chức Greenpeace thực hiện cho biết các sản phẩm từ Nike và Puma nằm trong số 33 mặt hàng gồm giày đá bóng, găng tay thủ môn và quả bóng chính thức “Bazuca” có chứa một loạt các hóa chất mà các thử nghiệm của phòng thí nghiệm độc lập không phát hiện ra được.

Những chất này có thể ngâm chiết ra khỏi sản phẩm vào môi trường hoặc đi vào chuỗi thực phẩm. Một số hóa chất có tiềm năng gây ung thư, làm rối loạn hệ thống nội tiết hoặc có thể độc với sinh sản.

Greenpeace nói rằng các kết quả cho thấy rằng giày đá bóng “Predator” của Adidas có chứa chất PFC độc cao gấp 14 lần giới hạn hạn chế của công ty và các chất PFC dạng ion như là PFOA nguy hại được tìm thấy trong 17 trong số 21 giày đá bóng và một nửa số găng tay thủ môn được thử nghiệm.

Sau giày đá bóng Predator của Adidas, giày đá bóng Tiempo của Nike cũng chứa các mức cao nhất PFOA là 5,93 microgam/m2. Một đôi găng tay Predator của Adidas cũng chứa các mức của chất này vượt quá giới hạn của riêng nhãn hàng.

Phtalat và dimetylfoocmamid (DMF) được phát hiện ra trong tất cả 21 đôi giày đá bóng. DMF được sử dung như là dung môi trong sản xuất giày – được phân loại là độc với sinh sản và có thể gây nguy hiểm khi tiếp xúc với da.

NPE – chất khi được giải phóng vào môi trường thoái biến thành nonylphenol – là chất độc với cá và các sinh vật thủy sinh khác, cũng được tìm thấy trong 2/3 số giày đá bóng và một nửa số găng tay, chỉ ra việc sử dụng rộng rãi các hóa chất này.

Người ta cũng tìm thấy chất NPE chứa trong quả bóng Bazuca – mặc dầu Adidas nói lượng có mặt thấp hơn hướng dẫn của châu Âu 50 lần.

Nhưng Adidas nói rằng không một sản phẩm được thử nghiệm cho thấy khả năng gây rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng – và tất cả các kết quả và nồng độ được công bố đều đáp ứng các yêu cầu pháp lý.

Công ty kêu gọi Greenpeace chia sẻ chi tiết phương pháp thử nghiệm “do chúng tôi muốn xác minh các kết quả ám chỉ thông qua các cơ quan độc lập”.

Công ty nói thêm rằng “không một kết quả ám chỉ nào gợi ý rằng có việc sử dụng có chủ ý các thành phần này trong vật liệu của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ cố gắng của Greenpeace trong việc làm người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của chúng tôi là khong an toàn”.

Adidas, Nike và Puma đều đã tham gia chiến dịch Detox (khử độc) của Greenpeace, cam kết loại trừ tất cả các hóa chất nguy hại ra khỏi sản phẩm của họ và chuỗi cung cấp vào năm 2020.

Và Adidas nhấn mạnh rằng công ty đang làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp vật liệu và ngành hóa chất “để loại trừ và giảm việc xả các hóa chất nguy hại vào môi trường càng nhiều càng tốt. Công ty nói thêm rằng “công ty cam kết thúc đẩy các giải pháp bền vững về môi trường và khả thi về kỹ thuật trong ngành”.

Nhưng ông Malfred Santen – người thực hiện chiến dịch Detox tại Greenpeace Đức nói rằng mặc dầu có cam kết Detox, công ty cần nói hết sự thực bằng cách công bố công khai việc giải phóng các hóa chất nguy hại và công cố kế hoạch loại bỏ chính xác chất PFC”.

Nguồn: Vinatex 

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.304
Khách
: 45
 
Nghi ngờ có hóa chất độc hại trong sản phẩm phục vụ World Cup Rating: 5 out of 10 97580.
Core Version: 1.8.0.0