Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Vải sử dụng năng lượng mặt trời có thể trở thành hiện thực

10/06/2014 09:24 SA
Trong những năm gần đây, những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong công nghệ năng lượng mặt trời và trong tương lai gần chúng ta có thể tìm thấy những người sạc các thiết bị điện tử cá nhân của mình thông qua quần áo mà có thể tạo ra điện từ ánh nắng mặt trời.

Theo trang web của Ủy ban châu Âu Horizon 2020- Chương trình khung của EU cho nghiên cứu và đổi mới, dự án “Phát triển Dệt quang điện dựa trên sợi mới (Dephotex)” do EU tài trợ, đã phát triển các phương pháp làm cho vật liệu quang điện nhẹ và đủ mềm dẻo để mặc được.

 Quản lý dự án Dephotex -Fanny Breuil của Trung tâm công nghệ Cetemmsa-Tây Ban Nha cho biết: "Mềm, nhẹ và năng lượng mặt trời bền vững trong các loại vải dự kiến ​​sẽ ra đời trong tương lai rất gần. Điều này có nghĩa rằng các thiết bị cá nhân được hỗ trợ năng lượng mặt trời có thể sớm xuất hiện trên thị trường". "Thế hệ tiếp theo của các thiết bị quang điện mềm dẻo đang được nghiên cứu và phát triển thêm", cô cho biết thêm.

Loại vải này có thể được sử dụng rộng rãi  trong nhiều kĩnh vực, từ thể thao đến giải trí, từ nội thất xe hơi đến quần áo hàng ngày. Quần jean có thể sạc điện thoại di động , màn cửa có thể cấp năng lượng cho đèn và ghế có thể sạc pin xe hơi. Lều dùng năng lượng mặt trời và ô dù đã được nghĩ đến, thậm chí là cả một thiết bị năng lượng mặt trời được hỗ trợ gắn liền với cây vợt tennis để đo tốc độ của cầu thủ.

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo hoàn toàn có tiềm năng to lớn thay thế nhiên liệu hóa thạch. Một số nhà nghiên cứu dự đoán nó có thể chiếm hơn 60% thị trường năng lượng toàn cầu trong vòng 10 năm tới.

Các công trình nghiên cứu được thực hiện bởi đội ngũ Dephotex là đưa công nghệ năng lượng mặt trời phát triển nhanh chóng xuống tới cấp độ cá nhân. Thiết bị quy mô nhỏ khác có thể chạy bằng năng lượng mặt trời bao gồm các những miếng cao thuốc điện tử dùng cho các bệnh về da, là "gia tốc kế" để đo tốc độ của một vận động viên, theo dõi nhịp tim và ánh sáng năng lượng thấp.

Nhóm Dephotex nhận định rằng vật liệu khác phù hợp để sử dụng đó là các tế bào quang điện, cũng như các công nghệ khác  để cấy tế bào vào vải tùy thuộc vào mục đích. Các yếu tố như độ bền, tính chất điện và chi phí cũng đã được nghiên cứu. 

Nghiên cứu này mang lại kết quả quan trọng, mặc dù bước tiếp theo cần thiết là phải nâng cao hiệu quả và đảm bảo mức độ cao nhất của tính mềm dẻo, dễ uốn. Một số trung tâm nghiên cứu và các công ty lớn đã bày tỏ sự quan tâm cộng tác với nhóm nghiên cứu Dephotex và theo đuổi các sản phẩm thương mại có tiềm năng.
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.539
Khách
: 286
 
Vải sử dụng năng lượng mặt trời có thể trở thành hiện thực Rating: 5 out of 10 165297.
Core Version: 1.8.0.0