Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Tintex và Brückner phát triển lớp phủ mới cho vải dệt kim

27/01/2021 10:52 SA

Tintex và Brückner đã phát triển công nghệ quy trình mới để phủ vải dệt kim co giãn sinh học, theo các công ty,  nhằm mở ra thị trường mới và tính năng mới.

Tintex nằm ở Villa Nova, không xa biên giới Tây Ban Nha ở phía bắc Bồ Đào Nha. Công ty được thành lập vào năm 1998 tại vùng Porto. Phạm vi sản phẩm bao gồm các loại vải ba lớp chức năng cho các thương hiệu thời trang, thể thao và nội y nổi tiếng. Tintex tin rằng thời trang có thể "thực sự tạo ra sự khác biệt trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu". Đó là lý do tại sao các kỹ sư của hãng không ngừng phát triển các chiến lược mới và các khái niệm thân thiện với môi trường trong toàn bộ quá trình sản xuất. Chuyên môn của các nhà công nghệ của toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may bao gồm cả kỹ thuật nhuộm và hoàn thiện cũng như lớp phủ.

 

‘KHÔNG BỀN VỮNG KHÔNG CÓ ĐỔI MỚI’

 

Đúng với phương châm này, Tintex cho biết họ không ngừng nghiên cứu các cải tiến về vải để phát triển và sản xuất hàng dệt thông minh, có chức năng và hiệu suất cao. Và chính suy nghĩ này đã khiến Tintex hợp tác với nhà sản xuất máy dệt Brückner của Đức. Phạm vi sản phẩm của nó bao gồm máy móc và dây chuyền hoàn chỉnh để phủ và hoàn thiện hàng dệt, hàng dệt kỹ thuật, sản phẩm không dệt và trải sàn. Công ty do gia đình tự quản này được thành lập vào năm 1949 và ngày nay được quản lý ở thế hệ thứ hai bởi Regina Brückner và chồng cô Axel Pieper.

 

Tầm nhìn của Tintex là có thể đạt được "hiệu ứng hoàn toàn mới" trên hàng dệt kim co giãn và sản xuất các loại vải chưa từng tồn tại trước đây. Tiếp theo là nhiều thử nghiệm tại Trung tâm Công nghệ của Brückner ở Leonberg và trên dây chuyền Brückner trong một viện kỹ thuật quy trình và dệt may gần Stuttgart. Từ đó, một khái niệm dây chuyền mới, mang tính cách mạng đã được phát triển cùng nhau, được cho là có "lợi ích không thể đánh bại", đặc biệt là về tính đồng nhất nhiệt độ, xử lý nhiệt của hỗn hợp sợi tổng hợp và các vấn đề xây dựng khác. Ngay cả vải dệt kim rất khó với hàm lượng elastan cao giờ đây cũng có thể được tráng trực tiếp hoặc làm chức năng. Cho đến nay, những lớp phủ như vậy chỉ có thể thực hiện được trong quy trình sơn gián tiếp, theo Brückner.

 

Verena Ruckh, trưởng bộ phận quảng cáo và tiếp thị, Brückner, giải thích: “Nói chung, chúng tôi đã dành gần nửa năm để phát triển chung cho đến khi ý tưởng về dòng sản phẩm được hoàn thiện. “Tintex đã biết quy trình ứng dụng với màn hình, nhưng không kết hợp với khung stenter. Đây là yêu cầu của họ và đồng thời cũng là thách thức đối với chúng tôi: khái niệm này phải phù hợp với nhiều loại vải dệt kim, cho dù là vải bông, vải tổng hợp hay thậm chí là vải có hàm lượng đàn hồi cao ”.

 

Bà Verena cũng nêu thêm: “Ban đầu, một bộ phận tráng phủ ngoài hình trụ có dao kéo độc lập vẫn còn đang được thảo luận, nhưng điều này sau đó đã nhanh chóng bị loại bỏ, do đường vải dài không phù hợp với vải dệt kim,” cô tiếp tục. “Cuối cùng, Tintex thậm chí đã điều chỉnh một phần phạm vi sản phẩm của mình với khái niệm dòng mới, bởi vì những ý tưởng và khả năng hoàn toàn mới đột nhiên xuất hiện trong giai đoạn phát triển.”

THÔNG SỐ THIẾT KẾ

 

Trái tim của dây chuyền mới là máy sấy khung stenter Power-Frame. Các thành phần đầu vào và đầu ra được thiết kế đặc biệt cho vải nhạy cảm và đảm bảo vải chạy không căng. Một bộ phận phủ đặc biệt, mới được phát triển được tích hợp trong giá đỡ tiến dao của khung stenter. Do thiết kế thay đổi của nó, hai quy trình ứng dụng khác nhau có thể trên cùng một dòng. Trong cái gọi là quy trình phủ màn hình, bột nhão gốc nước và bọt ổn định hoặc không ổn định được phủ lên vải với độ chính xác cao thông qua màn hình trụ được điều khiển và hệ thống chổi cao su tích hợp trong màn hình, Brückner giải thích.

 

Đối với lớp phủ dạng bột nhão, các thông số máy có thể được điều chỉnh sao cho lớp phủ một mặt có thể thực hiện được ngay cả trên quần áo dệt kim nhẹ làm bằng cotton hoặc visco, miễn là bột nhão có độ nhớt phù hợp. Để có lớp phủ bọt ổn định, môi trường phủ được trộn để tạo bọt với trọng lượng bọt / lít chính xác là 150-300 g / l. Với một máy bơm cấp liệu tích hợp, bọt này có thể được định lượng chính xác và áp dụng cho hàng dệt thông qua màn hình. Ngoài ra, trong trường hợp lớp phủ bọt không ổn định, môi trường phủ được tạo bọt bằng máy trộn và được áp dụng cho vật liệu dệt với liều lượng chính xác. Tại đây khối lượng bọt / lít là 30-100 g / l, công ty tiếp tục.

 

Khi lớp bọt không ổn định xẹp xuống ngay sau khi rời khỏi màn hình, có thể đạt được chức năng một mặt với mức nhận rất thấp dưới 10-20%. Đây được cho là một ứng dụng tối thiểu với những lợi ích tương ứng, ví dụ năng lượng đáng kể và do đó tiết kiệm chi phí trong quá trình sấy tiếp theo. Nếu người dùng muốn phủ lớp vải ổn định hơn hoặc áp dụng trọng lượng lớp phủ cao hơn, thiết bị có thể được chuyển đổi nhanh chóng và dễ dàng từ lớp phủ màn hình sang hệ thống dao trên trụ. Con lăn phản áp sau đó được sử dụng làm xi lanh phủ.

 

Lịch ép / dập nổi được tích hợp trong bề mặt của stenter cho phép đạt được nhiều hiệu ứng khác nhau trên vải, ví dụ như hạt da. Nếu lớp phủ bọt ổn định được áp dụng có độ dày lớp nhất định, thì hiệu quả này có thể đạt được sau quá trình làm khô trong lịch cán bằng giấy nhả được nạp hoặc con lăn dập nổi thích hợp. Ngay cả với vải dệt kim nhạy cảm, được tráng phủ trực tiếp, lịch này có thể được sử dụng để dán một lớp màng, một lớp màng hoặc một lớp màng dệt thứ hai lên vải. Với mục đích này, lịch được trang bị thêm máy sấy hồng ngoại sóng ngắn điện.

Đối với các quy trình thiết lập nhiệt đơn giản, một con lăn đặc biệt đã được phát triển có thể được lắp vào bộ phận phủ thay vì màn hình và do đó hoạt động như con lăn tiến dao phía trên. Brückner cho biết thêm, ngay cả hàng dệt kim rất nhạy cảm với sức căng cũng có thể được cho ăn quá mức lên đến 60% trước khi thiết lập nhiệt.

 

Do đó, dây chuyền đa chức năng mới này có thể được sử dụng cho các quá trình thiết lập nhiệt, sấy khô và sơn phủ. Nó có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm tương đương với các sản phẩm được sản xuất trước đây với lớp phủ gián tiếp, nhưng không cần phải dựa vào giấy phát hành tốn kém. Tại Tintex ở Bồ Đào Nha, việc sản xuất dây chuyền này đã hoạt động được một thời gian và việc nghiên cứu các loại hàng dệt hoàn toàn mới đang được tiếp tục. Và, đối với các thị trường mà các sản phẩm dệt kim có tráng phủ nhắm đến, Ruckh nói rằng chúng 'rất đa dạng' nhưng Tintex sản xuất chủ yếu cho ngành thời trang cũng như các nhà sản xuất đồ thể thao.

 

Thảo luận về những điểm mạnh mà hai đối tác mang lại cho khái niệm dòng mới này, Ruckh nói: “Đối với một dự án mà Brückner và Tintex đã cùng nhau thực hiện, rất nhiều sự hợp tác chuyên sâu là cần thiết. Cả hai bên đã học hỏi lẫn nhau và tình bạn tốt đẹp và tình cảm gắn bó giữa hai công ty đã phát triển. Điều kiện tiên quyết để hoàn thành thành công một dự án như vậy là cả hai bên đều sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro và cởi mở với những ý tưởng mới. Chúng tôi rất háo hức chờ xem tương lai sẽ mang lại những bước phát triển nào cho cả hai chúng tôi ”.

Nguồn tin từ WTIN

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.315
Khách
: 56
 
Tintex và Brückner phát triển lớp phủ mới cho vải dệt kim Rating: 5 out of 10 67994.
Core Version: 1.8.0.0