Ngành Dệt may Việt Nam phát triển hay không phần lớn nhờ vào giá trị xuất khẩu. Nếu những năm trước đây, xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng mỗi năm từ 10 - 20% thì nay chỉ còn khoảng 5%. Nguyên nhân nào khiến ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam “tụt dốc” như vậy?
Công nghiệp 4.0 khó có thể đồng loạt thay thế lao động tay chân của con người trong thời gian ngắn, nhất là công đoạn may.
Chưa bao giờ, DN dệt may lại phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. Trước dự báo khó khăn sẽ còn tiếp tục kéo dài sang năm 2017, một trong những giải pháp hàng đầu mà DN dệt may cần tính đến đó là đầu tư cho công nghệ sản xuất.
Là một trong những ngành chủ lực xuất khẩu, nhưng dệt may lại nhập khẩu tới 99% lượng bông, gần 60% vải dệt thoi và trên 30% dệt vải. Nếu không sớm cải tổ để nâng cao năng suất lao động, dệt may Việt Nam sẽ khó đứng vững trong môi trường hội nhập.
Trong bối cảnh ngành dệt may Việt Nam đang rơi vào tình trạng khó khăn, Công ty Đổi mới len Úc (Australian Wool Innovation Limited - AWI) và The Woolmark Company (TWC) đã hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm hướng đi mới từ phân khúc dệt may cao cấp để tạo sự khác biệt.
"Chúng tôi vẫn mong muốn hình thành một cộng đồng doanh nghiệp Việt thực sự có tiềm lực, cạnh tranh bình đẳng và hợp tác trên mọi phương diện", ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Garmex, nói với BizLIVE nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.