Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Liên đoàn Dệt may các nước ASEAN (AFTEX) phối hợp xây dựng liên kết chuỗi nội khối

21/12/2022 05:28 CH
Sáng 15/12, Liên đoàn Dệt may các nước ASEAN (AFTEX) đã tổ chức Phiên họp Hội đồng lần thứ 48 và Phiên họp toàn thể lần thứ 46 tại TP Hồ Chí Minh cùng Lễ bàn giao chức danh Chủ tịch luân phiên AFTEX trong nhiệm kỳ 2023-2024.
Tại sự kiện, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), kiêm Chủ tịch AFTEX nhiệm kỳ 2021-2022 cho biết, sau 3 năm dịch COVID-19, các thành viên AFTEX mới có thể gặp mặt trực tiếp là nhờ khả năng kiểm soát dịch bệnh của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, cũng như chính sách mở cửa phục hồi và phát triển kinh tế.


Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), kiêm Chủ tịch AFTEX nhiệm kỳ 2021-2022 phát biểu khai mạc Phiên họp Hội đồng lần thứ 48 và Phiên họp toàn thể lần thứ 46 của AFTEX tại TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam hiện đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trong đó 15 hiệp định đã có hiệu lực và đây là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành dệt may Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Đức Giang cũng chỉ ra rằng, từ những cơ hội và thách thức đan xen trên thị trường toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp trong khối AFTEX phải tiếp tục xây dựng kênh thông tin kết nối chặt chẽ hơn. Đồng thời, giới thiệu về thế mạnh của các nước, cùng với những giải pháp chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để kết hợp, tận dụng cơ hội, thế mạnh của mỗi nước.

"Trong thời gian tới, các nước thành viên cần phối hợp xây dựng chương trình liên kết chuỗi trong nội khối AFTEX về sợi, dệt, nhuộm, may; kết nối hoạt động chia sẻ kinh nghiệm giữa doanh nghiệp các nước thành viên. Qua đó, mở rộng thị trường nội khối AFTEX về sản phẩm dệt may; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chương trình phát triển bền vững, chương trình xanh hóa ngành dệt may khối AFTEX...", ông Vũ Đức Giang chia sẻ thêm.


Toàn cảnh sự kiện.


Còn theo ông Kaing Monika, Phó Tổng thư ký Hiệp hội dệt may, da giày và đồ dùng du lịch Campuchia (TAFTAC), ngành công nghiệp may mặc, giày dép và hàng du lịch là xương sống của nền kinh tế Campuchia trong hơn hai thập kỷ qua. Ngành này, sử dụng hơn 800.000 công nhân chiếm 10% tổng số lao động có việc làm chính thức và không chính thức của nền kinh tế.

Chính phủ Campuchia có định hướng phát triển ngành công nghiệp may mặc, giày dép và hàng du lịch trở thành ngành bền vững với môi trường, có khả năng phục hồi và có giá trị gia tăng cao. Chính phủ Campuchia cũng tập trung vào các sản phẩm cao cấp và độc đáo, có tính cạnh tranh cao và hỗ trợ đa dạng hóa kinh tế trước cuối năm 2027 – chiến lược ngành.

Bên cạnh giá cả cạnh tranh, chất lượng và giao hàng, vấn đề “tính bền vững” cũng được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của TAFTAC. Bởi TAFTAC cần đảm bảo cho thành viên các nước có những nguồn lực cần thiết để hiểu và tuân thủ Luật Thẩm định mới của EU, bên cạnh các luật và tiêu chuẩn hiện hành của địa phương và quốc tế.

Đối với nỗ lực chung thúc đẩy hội nhập ASEAN nhanh hơn và sâu hơn, nhất là trong lĩnh vực giao nhận và cung ứng nguyên phụ liệu, TAFTAC tham gia đa dạng hoạt động chung nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư nội khối ASEAN.

Song song đó, TAFTAC tăng cường quan hệ đối tác giữa cộng đồng nhà đầu tư để tạo ra một mạng lưới sản xuất theo chiều dọc; cũng như hợp tác giữa AFTEX và Ban thư ký ASEAN, Campuchia và Việt Nam nói riêng có thể hợp tác trong lĩnh vực tái chế dệt may...

Ở góc độ chuyên gia, bà Maritess Jocson-Agoncillo, Giám đốc điều hành Liên đoàn may mặc xuất khẩu Phillipines (CONWEP) cho rằng, ngành dệt may và ngành thời trang ở nước này được xem là những ngành riêng biệt, dù hai ngành có mối liên hệ sâu sắc. Đồng thời, việc thiếu đi mối liên kết phía trước và sau trong chuỗi đã cản trở sự phát triển của cả hai ngành này.

Hơn thế nữa, trên thị trường dệt may thì tận dụng xu thế toàn cầu đang chuyển dịch nhu cầu từ “thời trang nhanh” sang “thời trang bền vững hoặc chuyên dụng. Mặt khác, đối với hội nhập, kết hợp dệt may và may mặc đang trở thành cầu nối tương hỗ tăng trưởng và phát triển bền vững. 

Ghi nhận ý kiến một số chuyên gia, đại diện hiệp hội các nước cũng nhận diện những thay đổi của ngành dệt may đối với thị trường quốc tế có thể kể đến là tác động của dịch bệnh, chiến tranh Nga – Ukraine… đã và đang làm thay đổi xu hướng, nhu cầu tiêu dùng, tăng chi phí logistics, giá nhiên liệu... Những yếu tố này, cũng chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng, đơn vị sản xuất kinh doanh từ “thời trang nhanh” sang “thời trang bền vững” theo hướng kinh doanh tuần hoàn.




Vì vậy, chuyên gia, đại diện hiệp hội các nước đưa ra những khuyến nghị hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng cho ngành dệt may như cạnh tranh lành mạnh đi đôi với hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng nội khối AFTEX. Cùng với đó, kết nối hợp tác minh bạch truy xuất nguồn gốc, chống rủi ro, gồm: xung đột Thương mại Mỹ - Trung; Đạo luật Ngăn chặn lao động cưỡng bức tại Tân Cương của Mỹ...


Lễ bàn giao chức danh Chủ tịch luân phiên AFTEX từ ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) cho ông Tan Kim Teck Albert, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May - Da Giày - Đồ dùng Du lịch Campuchia (TAFTAC), tại sự kiện.

Trong khuôn khổ sự kiện, cũng đã diễn ra Lễ bàn giao chức danh Chủ tịch luân phiên AFTEX từ ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) cho ông Tan Kim Teck Albert, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May - Da Giày - Đồ dùng Du lịch Campuchia (TAFTAC). Theo đó, ông Tan Kim Teck Albert sẽ là Chủ tịch AFTEX trong nhiệm kỳ 2023-2024.

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.216
Khách
: 1.199
 
Liên đoàn Dệt may các nước ASEAN (AFTEX) phối hợp xây dựng liên kết chuỗi nội khối Rating: 5 out of 10 43290.
Core Version: 1.8.0.0