Thông tin cần biết

Hôm nay, Chủ Nhật, 28/04/2024

Đăng ký nhận tin

Đại học Nebraska làm ra xơ từ lông gia cầm

06/08/2018 10:51 SA

Nhóm các nhà khoa học do giáo sư Yoqi Yang của đại học Nebraska –Lincoln lãnh đạo đang nghiên cứu việc biến đổi lông gia cầm và quần áo bỏ đi thành vật liệu dệt có thể thương mại hóa. Đề tại đã nhận được hỗ trợ kinh phí từ quỹ Nebraska Environmental Trust và mục đích là để phát triển sản phẩm từ xơ keratin tìm thấy trong lông gia cầm và xơ protein như là len.


Vật liệu dệt từ những xơ protein này có tính chất công năng không gì sánh nổi gồm truyền ẩm, cách nhiệt, cảm giác sờ tay mềm và bóng.

Ông Yang cho hay rằng “xơ từ nghiên cứu của chúng tôi có thể được dùng cho ngành dệt và cũng có tiềm năng trong ngành y sinh, đặc biệt làm khung đỡ mô. Theo như tôi được biết thì hiện chưa phát triển được phương pháp có hiệu quả để sản xuất xơ keratin tái tạo mặc dầu thế giới cố gắng để làm điều này trong hai thập kỷ qua”.

Gần đây quỹ Nebraska Environmental Trust đã trao cho ông Yang khoản hỗ trợ sản xuất trong 2 năm trị giá 211.885 USD để đẩy mạnh nghiên cứu.

Mục tiêu của Yang trước tiên là sản xuất  xơ có thể kéo thành sợi được trong quy mô phòng thí nghiệm, sau đó cải thiện qúa trình tại qui mô pilot. Với việc cộng tác của ngành may mặc và thời trang, ông Yang hy vọng sản xuất đủ xơ keratin và sợi để sản xuất ra hàng may mặc.

Xơ keratiin tái tạo sẽ có tính chất công năng gần với xơ len và ngoại quan gần với tơ tằm. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu dung môi dựa trên nước có hiệu quả, chi phí thấp. Loại dung môi này sẽ đồng thời phá vỡ liên kết ngang và hoà tan keratin ra khỏi lông gia cầm trong khi bảo tồn xương sống protein mang lại cho xơ các tính chất dệt đáng mong muốn.

Ông Yang nói rằng phát triển các xơ này từ phế liệu có thể tạo ra thị trường mới, các doanh nghiệp nhỏ mới và việc làm cho các nhà sản xuất gia cầm Nebraska và ngành công nghiệp chăn nuôi. Đề tài cũng có thể ứng dụng cho phế liệu gia cầm và phế liệu dệt.

Các nhà nghiên cứu Nebraska hiện đang dùng lông gia cầm từ “một nhà sản xuất lông sạch” nhưng trong tương lai Yang sẽ nghiên cứu lông gia cầm trực tiếp từ ngành sản xuất gia cầm ở Nebraska.

Ông Yang là giáo sư về vật liệu dệt, may mặc và thiết kế thời trang, kỹ thuật hệ thống sinh học. Ông được bổ nhiệm làm việc ở Trường Nebraska về Đào tạo, Khoa học nhân văn và Trường Kỹ thuật.

Nguồn: Nguyễn Hoàng Minh - Vinatex

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.120.834
Khách
: 7
 
Đại học Nebraska làm ra xơ từ lông gia cầm Rating: 5 out of 10 29798.
Core Version: 1.8.0.0