Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Bảy, 27/04/2024

Đăng ký nhận tin

Diễn đàn Hợp tác Dệt May Việt Nam – Đài Loan” năm 2023 - những định hướng mới tăng cường hợp tác giữa ngành dệt may Việt Nam và Đài Loan

11/09/2023 10:38 SA
Ngày 07/09/2023, tại TP HCM, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) và Liên đoàn Dệt May Đài Loan (TTF) phối hợp tổ chức “Diễn đàn Hợp tác Dệt May Việt Nam – Đài Loan” năm 2023 nhằm tăng cường sự hợp tác theo chiều sâu, mở rộng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam và Đài Loan.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS đánh giá, “Diễn đàn Dệt May Việt Nam – Đài Loan” góp phần quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp dệt may Việt Nam và  doanh nghiệp dệt may Đài Loan, cũng như xác định giải pháp thích hợp để chuyển đổi ngành dệt may phát triển bền vững. Khái quát về tình hình ngành dệt may Việt Nam, ông Giang cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam 8 tháng qua ước đạt 26,2 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2022. Chưa bao giờ ngành dệt may Việt Nam gặp phải khó khăn như vậy. Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 chỉ đạt khoảng 39,5 – 40 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam đã có 16 Hiệp định Thương mại (FTA) đã có hiệu lực với các nước trên thế giới. Đặc biệt các FTA tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, RCEP… đang tạo ra sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ Đài Loan. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp vào ngành dệt may Việt Nam đã đạt gần 35 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp FDI Đài Loan gần 6 tỷ USD, đứng thứ hai sau Hàn Quốc. Các dự án chủ yếu tập trung đầu tư trong lĩnh vực như xơ, sợi, dệt, nhuộm, may, in và một số ngành công nghiệp phụ trợ, tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng được nguồn cung thiếu hụt trong ngành. Ông Giang mong muốn cộng đồng DN Đài Loan với những thế mạnh của mình sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển vật liệu chức năng mới, công nghệ sợi, dệt nhuộm cũng như hỗ trợ DN Việt về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho chuyển đổi số và phát triển bền vững.  

 

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS phát biểu

Về định hướng phát triển hợp tác trong thời gian tới, Ông Giang đề nghị với phía Đài Loan: Thứ nhất, xây dựng kế hoạch tổ chức các đoàn thăm quan, họp bàn hợp tác giữa các DN  2 bên để học hỏi về tư duy SXKD cũng như trao đổi kỹ thuật, công nghệ, quản trị nguồn nhân lực của nhau. Thứ hai, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng Sợi – Dệt – Nhuộm mà ngành dệt may Việt Nam còn thiếu. Do đó, VITAS mong muốn sớm thiết lập kênh trao đổi thông tin với các doanh nghiệp dệt may Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam nhằm kết nối nguồn cung nguyên phụ liệu vào chuỗi sản xuất may mặc của Việt Nam. Thứ ba, ngành Dệt may Việt Nam đang đứng trước nhu cầu đầu tư chuyển đổi công nghệ từ tự động hóa đến sản xuất thông minh. Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ phía khách hàng, doanh nghiệp dệt may Việt Nam bắt buộc phải chuyển đổi quy cách vận hành sản xuất theo hướng phát triển bền vững, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường và con người. VITAS mong ngành dệt may Việt nam sẽ nhận được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, công nghệ thế hệ mới từ phía Đài Loan để thích ứng với xu hướng chuyển đổi số, phát triển bền vững và đào tạo nguồn nhân lực (cán bộ kỹ thuật, công nghệ cho các khâu dệt, nhuộm, thiết kế thời trang, chuyển đổi số, xanh hóa…). Thứ tư, hai bên cần đặc biệt chú trọng đến công tác truyền thông, thường xuyên cập nhật tình hình thị trường dệt may song phương, tổ chức các hội thảo chuyên đề hàng quí, hàng năm.

 

Bà Huang Chuang, Fang Jung - Phó chủ tịch HĐQT TTF phát biểu

Bà Huang Chuang Fang Jung - Phó chủ tịch HĐQT TTF cho rằng, Diễn đàn là điều kiện rất tốt để thu hút đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan vào Việt Nam. Định hướng năm 2023 – 2025 sẽ phát triển ngành dệt may thành chủ đạo trong nền kinh tế của Đài Loan, sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam theo hướng tận dụng nguồn nguyên liệu tái sinh, chuyển đổi số, tự động hóa, sử dụng năng lượng mặt trời, nâng cao năng suất … để thực hiện mục tiêu giảm phát thải về không và phát triển xanh. Sau dịch bệnh, Đài Loan và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác để phát triển ngành dệt may. Theo bà Fang Jung, số hóa là con đường tất yếu, là tiêu chuẩn sống còn. Chúng ta đang phải chịu nhiều khó khăn, dịch bệnh, thiên tai… Doanh nghiệp cần có giải pháp để tồn tại và phát triển tại đây, phải góp phần bảo vệ môi trường, các sản phẩm cao cấp phải đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và tái sử dụng. Chúng ta phải có thời trang bền vững. Theo bà Fang Jung, các doanh nghiệp Đài Loan nên đầu tư trong các khu công nghiệp thì sẽ an toàn hơn. Đồng thời bà Fang Jung cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Đài Loan.

 

Toàn cảnh Diễn đàn Hợp tác dệt may

Đại biểu tham dự Diễn đàn đã được nghe Ông Nguyễn Đại Văn – GĐĐH Vietnam Zero Waste Co., Ltd và Bà Laura Wang – QL cấp cao Tiong Liong Industrial Co., Ltd trình bày theo chủ đề: Thực hành phát thải ròng bằng không trong ngành dệt may; Ông Nguyễn Minh Quý – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaon, Ông Bruce Chen – TGĐ Da Luen Việt Nam, Bà Ann Le – GĐ PT Kinh doanh Toàn cầu Frontier.cool Inc thuyết trình với chủ đề: thực hành chuyển đổi số trong ngành dệt may.

 

Các diễn giả giải đáp câu hỏi của đại biểu

Các chuyên gia 2 bên đã chia sẻ và phân tích những vấn đề liên quan đến tình hình dệt may tại Việt Nam, các cơ hội đặt ra và những giải pháp để vượt qua thách thức, đổi mới về công nghệ và vật liệu chức năng mới trong ngành dệt để góp phần giảm thiểu phát thải ròng về không, tăng cường chuyển đối số trong ngành dệt may Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam và Đài Loan đã thiết lập mối quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại …  trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong thời gian gần đây, ngành Dệt May Việt Nam và Đài Loan đã xây dựng được mối quan hệ đối tác chặt chẽ. Các hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc mở rộng hợp tác giữa ngành dệt may Việt Nam và Đài Loan.

 

Ông Nguyễn Văn Hoàng – Phó Chủ tịch VITAS phát biểu

Sau khi phân tích những cơ hội và thách thức của ngành dệt may VN, ông Nguyễn Văn Hoàng – Phó Chủ tịch VITAS đã nêu các giải pháp tăng cường hợp tác, bổ sung và tận dụng thế mạnh trong lĩnh vực dệt may của nhau. Một là: Tận dụng lợi thế về công nghệ, nguồn lực tài chính, nhân lực của phía Đài Loan để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực dệt, nhuộm với công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, tuần hoàn nước. Hai là: Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ giữa các DN Đài Loan và Việt Nam. Ba là: Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các DN Việt Nam và cho chính các DN Đài Loan đầu tư tại Việt nam. Chứng kiến Lễ ký kết MOU giữa Trường Đại học DM Hà Nội và Công ty TNHH May Mặc Great Way của Đài Loan, Ông Hoàng tin tưởng rằng sự hợp tác trong lĩnh vực này sẽ gặt hái được thành công. Bốn là: Thúc đẩy việc tham gia chuỗi cung ứng dệt may giữa DN của hai bên. Muốn vậy chúng ta cần tăng cường gặp gỡ nhau, trao đổi thông tin nhiều hơn nữa. Năm là: Tăng cường tuyên tuyền ở cả hai phía về công nghệ, kinh nghiệm của  Đài Loan, về môi trường đầu tư tại Việt Nam, về lợi ích đôi bên cùng đạt được…

Đại diện lãnh đạo ngành dệt may Việt Nam và Đài Loan cho rằng, các nội dung chia sẻ, thảo luận tại Diễn đàn hôm nay đều là những chủ đề mang tính thời sự, có ý nghĩa quan trọng và rất thiết thực để chúng ta hiểu nhau hơn, cùng nhau hợp tác và cùng có lợi. Lãnh đạo hai Hiệp hội khẳng định, VITAS và TTF tiếp tục giữ vai trò chủ đạo để kết nối cho các doanh nghiệp dệt may Đài Loan và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác mang lại hiệu quả và lợi ích của hai bên.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn:

 

 

Nguyễn Bình - VITAS

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.120.309
Khách
: 644
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Diễn đàn Hợp tác Dệt May Việt Nam – Đài Loan” năm 2023 - những định hướng mới tăng cường hợp tác giữa ngành dệt may Việt Nam và Đài Loan Rating: 5 out of 10 30555.
Core Version: 1.8.0.0