Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Bảy, 27/04/2024

Đăng ký nhận tin

Kiến tạo nên thương hiệu thời trang chậm, dễ hay khó?

25/08/2023 09:52 SA
Thời trang chậm là bắt nguồn từ phong trào thời trang bền vững, khuyến khích người tiêu dùng mua các mặt hàng mới một cách thận trọng, có chọn lọc. Vậy làm thế nào để bạn kiến tạo nên một dòng thời trang chậm cho riêng mình?

Trước tiên, chúng ta cùng xem thử thời trang nhanh là gì, để phân biệt với thời trang chậm. Thời trang nhanh có quá trình thiết kế, sản xuất và bán hàng với số lượng lớn và nhanh nhất có thể, từ bản phác thảo đến sản phẩm bán tại các cửa hàng chỉ trong vài tuần đến thậm chí vài ngày.

Ngành công nghiệp thời trang nhanh gây nhiều tranh cãi vì những tác động tiêu cực, to lớn về xã hội và môi trường. Để sản xuất quần áo giá rẻ, các doanh nghiệp có thể bóc lột sức lao động để đạt được mức giá thấp. Tốc độ sản xuất thời trang nhanh liên tục cũng có tác động tiêu cực đến môi trường. Theo Ngân hàng Thế giới, lượng khí nhà kính và lượng nước thải từ ngành thời trang nhanh chiếm lần lượt 10% và 20% toàn thế giới. Các mặt hàng thời trang nhanh còn góp phần “nuôi dưỡng” tâm lý sử dụng hàng hóa chóng vánh của người tiêu dùng, nhanh chóng loại bỏ chúng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phong trào thời trang chậm nổi lên như một phản ứng đối lập với tác hại của thời trang nhanh. Đồng thời, đây cũng là nỗ lực thay đổi khách hàng và hành vi mua sắm hàng may mặc.

Thời trang Chậm là gì?

Thời trang chậm là một khái niệm bắt nguồn từ phong trào thời trang bền vững, khuyến khích người tiêu dùng mua các mặt hàng mới một cách thận trọng, có chọn lọc hơn. Về thiết kế và sản xuất quần áo, thời trang chậm khuyến khích các thương hiệu thời trang tập trung vào chất lượng và tuổi thọ thay vì tốc độ và số lượng thông qua các chiến lược tìm nguồn cung ứng như sản xuất hàng may mặc nhỏ.

Các sản phẩm may mặc được sản xuất thông qua thời trang chậm thường sẽ có giá cao hơn, nhưng đảm bảo tác động đến môi trường thấp hơn và điều kiện làm việc có đạo đức hơn so với những sản phẩm được sản xuất thông qua phương pháp sản xuất thời trang nhanh. Cuối cùng, thời trang chậm yêu cầu ngành công nghiệp và các thương hiệu thiết kế riêng lẻ khuyến khích tiêu dùng chậm hơn thông qua sản xuất mà không chạy theo xu hướng liên tục.

Khởi nghiệp với một dòng thời trang chậm có ổn không?

Bạn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp với loại hình kinh doanh thời trang chậm vì các thương hiệu thời trang nhanh đang hoạt động rất tốt. Một trong những điểm hấp dẫn nhất của các thương hiệu thời trang nhanh không lồ như H&M và Shein là giá cả rất thấp. Trong khi Kotn, một trong những thương hiệu bền vững và giá cả phải chăng hơn, bán một chiếc áo sơ mi với giá 40 USD, thì H&M bán những chiếc áo phông của mình với giá 6 USD.

Nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt giữa những gì khách hàng mong muốn từ thương hiệu quần áo và những gì họ sẵn sàng trả cho sản phẩm. Một báo cáo đã khảo sát 2.000 người tiêu dùng từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cho thấy 52% người tiêu dùng muốn tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường, nhưng chỉ 37% sẵn sàng trả phí cho điều đó.

Tuy nhiên, việc phát hiện ra rằng hơn 1/3 khách hàng sẵn sàng làm điều này đã chứng tỏ một tin tốt cho phong trào thời trang chậm vì nó cho thấy mức độ sẵn sàng chi trả ngày càng tăng cho hàng hóa phù hợp với giá trị của người tiêu dùng. Nghiên cứu về tính bền vững toàn cầu năm 2021 cho thấy 39% Gen Z và 42% Millennials sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm thời trang được sản xuất có tâm hơn so với 31% Gen Xers và 26% Baby Boomers. Những con số này hỗ trợ cho báo cáo của Global News Wire rằng thị trường thời trang đạo đức sẽ tăng từ 6 tỷ vào năm 2020 lên 10 tỷ vào năm 2025. Thời trang bền vững và đạo đức là giá trị ngày càng tăng đối với khách hàng cũng như ngành khi chúng ta đang đối mặt với những hậu quả ngày càng nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Vì vậy, liệu xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm như của thời trang chậm có làm cho nó trở thành một chiến lược bền vững cho một công ty khởi nghiệp thời trang không? Làm thế nào để người kinh doanh thời trang mới có thể chứng minh rằng việc đầu tư vào những món đồ đắt tiền hơn nhưng bền vững hơn là xứng đáng?

3 bước phát triển thời trang chậm

Một số thương hiệu thời trang chậm đã phát triển mạnh và có chỗ đứng trên thị trường. Nếu muốn phát triển thương hiệu của bạn, hãy tham khảo 3 bước sau.

Bước 1: Nghiên cứu và đưa ra khái niệm thời trang chậm của riêng bạn để chinh phục khách hàng

Để phát triển thời trang chậm và mang đến các tác động tích cực đến xã hội, hoặc môi trường, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mình muốn tạo ra loại sản phẩm nào. Không giống như các thương hiệu thời trang nhanh, thương hiệu của bạn sẽ ít thiên về dự đoán xu hướng ngắn hạn mà thiên về tạo ra những món đồ thiết yếu mà mọi người có thể mặc trong thời gian dài với nhiều trang phục khác. Nhiều thương hiệu thời trang chậm như Kotn và Pact có thiết kế tối giản hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể linh hoạt chọn phong cách khác nhau cho thương hiệu thời trang chậm của mình. Ví dụ, Christy Dawn là một thương hiệu thời trang chậm với phong cách lãng mạn hay thương hiệu Allbirds chuyên tập trung vào những đôi giày bằng vải bền vững.

Bạn cũng phải xác định cách bạn muốn trở nên bền vững, có đạo đức và/hoặc cổ xúy cho xu hướng tiêu dùng chậm. Một khía cạnh quan trọng của thời trang chậm là bán ít mặt hàng hơn và thay vào đó sẽ bổ sung hàng sau khi bán hết. Thông thường, các thương hiệu thời trang nhanh chỉ phát hành một số kiểu dáng một lần, điều này tạo ra cảm giác cấp bách rằng cần phải mua nhanh chóng để bắt kịp xu hướng ngắn hạn. Nhưng nhiều mặt hàng trong số này sẽ nhanh chóng lỗi mốt, vì vậy các thương hiệu không cảm thấy cần phải bổ sung thêm hàng, điều này góp phần tạo ra các chu kỳ xu hướng nhanh hơn. Mặt khác, thương hiệu của bạn có thể sản xuất và bán các sản phẩm và phong cách vượt thời gian hoặc vượt lên trên các xu hướng đang quay vòng.

Các hoạt động tích cực khác bao gồm thu hút sự chú ý đến các loại vải bền vững hoặc các loại vải độc đáo. Một số thương hiệu cũng sẽ bán giảm giá các mặt hàng bị lỗi nhẹ, để giảm chất thải dệt may và làm cho quần áo đắt tiền, thân thiện với môi trường dễ tiếp cận hơn. Cuối cùng, các thương hiệu cũng có thể chọn thực hiện một chiến lược tương tự như Patagonia, hứa hẹn sửa sản phẩm miễn phí hoặc trọn đời.

Bước 2: Chọn nhà sản xuất phù hợp

Để thực hiện ý tưởng của mình, bạn phải chọn một nhà sản xuất phù hợp. Thông thường, mọi người sẽ xem xét quốc gia mà họ muốn chọn nhà cung cấp. Ví dụ, Trung Quốc được biết đến với giá thấp hơn và một ngành công nghiệp chuyên biệt. Ý cũng là một địa điểm được săn đón nhiều vì nơi đây có nguồn gốc lâu đời với các nghệ nhân sản xuất các sản phẩm chất lượng cao cấp và những người làm việc với các thương hiệu xa xỉ. Bằng cách tìm nguồn cung ứng thời trang chậm ngay trong nước, bạn cũng sẽ đóng góp cho nền kinh tế của đất nước mình.

Về nguồn cung ứng vải, các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ được biết đến là nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may lớn. Ví dụ, Ấn Độ là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất bông và Trung Quốc có 6 ngành công nghiệp phụ cho các loại hàng dệt khác nhau như len, sợi hóa học và bông. Ý có thế mạnh về chế tác đồ thủ công. Họ có thể hướng dẫn bạn đến các nhà cung cấp vải và trang trí đáng tin cậy, giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Bước 3: Phát triển và truyền thông để thương hiệu trở nên nổi bật

Truyền thông một thương hiệu mới sẽ là một thách thức, đặc biệt khi các thương hiệu lớn đã tồn tại hàng thập kỷ. Tuy nhiên, với sức mạnh của internet và phương tiện truyền thông xã hội, điều đó là hoàn toàn có thể. Hãy tạo các tài khoản mạng xã hội cho thương hiệu thời trang của riêng bạn để người tiêu dùng khám phá. Bạn có thế tiếp cận với những người có ảnh hưởng nhỏ về tính bền vững, những người có thể quảng bá dòng sản phẩm của bạn tới các “fan” của họ.

Điều quan trọng là bạn phải ưu tiên tính minh bạch để tạo niềm tin với người tiêu dùng và đưa ra những lời hứa mà bạn biết mình có thể thực hiện. Nếu bạn chỉ tuyên bố đơn thuần trên website rằng thời trang của bạn là thời trang chậm, bền vững, tốt cho môi trường mà không có các hình ảnh, câu chuyện thực tế thì chưa đủ. Bạn nên cho khách hàng thấy quần áo được sản xuất tại nhà máy hay thậm chí còn rõ ràng về mức lương của nhân công. Các thương hiệu thể hiện sự minh bạch từ quy trình sản xuất, cho khách hàng thấy sản phẩm của họ được tạo ra như thế nào thường được yêu thích hơn. 

Thời trang chậm đã là quá khứ và sẽ là tương lai

Ra mắt một doanh nghiệp bền vững và có đạo đức là một mục tiêu rất đáng khen ngợi, hoan nghênh. Tuy nhiên, đây cũng là một quá trình rất gian nan, vì vậy đừng mong đợi thương hiệu của bạn phải hoàn hảo ngay từ bây giờ. Hiện tại, hãy tập trung vào tính thực tiễn trong quá trình xây dựng một thương hiệu may mặc đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt giá trị của thời trang chậm. Như vậy, bạn đã góp phần vào một bước tiến lớn và đúng hướng của ngành thời trang.

Theo: Style Republik

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.120.301
Khách
: 636
 
Kiến tạo nên thương hiệu thời trang chậm, dễ hay khó? Rating: 5 out of 10 77479.
Core Version: 1.8.0.0