Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Ba, 14/05/2024

Đăng ký nhận tin

NASA thiết kế vải kim loại dệt thoi tiên tiến cho không gian

28/06/2017 11:33 SA

Các nhà klhoa học tại NASA đang thiết kế vải kim loại dệt thoi tiên tiến cho nhiều ứng dụng trong không gian như là cho các ăng ten lớn và các dụng cụ khác có thể triển khai trên không gian do vật liệu có thể gập được và hình dạng của vật liệu có thể thay đổi nhanh chóng, với mục đích để che chắn cho tàu vũ trụ khỏi tác động của thiên thạch, cho các bộ quần áo của các nhà du hành vũ trụ, hoặc để bắt giữ các vật thể trên bề mặt của các hành tinh khác.


Một ứng dụng tiềm năng khác có thể là cho mặt trăng bao phủ băng lạnh như là hành tinh Europa của sao Hỏa, tại đó loại vải này có thể cách nhiệt cho tàu vũ trụ. Đồng thời, loại vật liệu mềm dẻo này có thể chồng lên nhau trên địa hình không bằng phẳng, tạo nên “bàn chân” sẽ không làm nóng chảy băng ở dưới.

Loại vải này đang được thiết kế bởi một nhóm do ông Polit Casillas lãnh đạo, ông là Kỹ sư hệ thống tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA tại Pasadena, California. Nhóm đã tạo nên các mẫu ban đầu nhìn giống áo giáp làm từ các vòng kim loại xâu vào nhau, với các ô vuông bằng bạc nhỏ xâu chuỗi lại cùng nhau. Nhưng các loại vải này không được khâu bằng tay. Chúng được “in”, được tạo thành từng miếng bằng công nghệ tiên tiến.

Để tạo nên loại vải như vậy cần một kỹ thuật được gọi là sản xuất bổ sung, được biết đến là in 3D trong quy mô công nghiệp. Không giống các kỹ thuật sản xuất truyền thống, trong đó các bộ phận được hàn lại với nhau, quá trình sản xuất bổ sung đọng vật liệu thành từng lớp để tạo nên vật thể mong muốn. Theo NASA thì quá trình này làm giảm chi phí và làm tăng khả năng tạo nên vật liệu độc đáo.

Việc thiết kế tàu vũ trụ có thể phức tạp và tốn kém. Bổ sung nhiều chức năng vào vật liệu tại các công đoạn khác nhau của quá trình phát triển có thể làm cho cả quá trình rẻ hơn và cũng mở ra cánh cửa mới cho các thiết kế mới.

Vải vũ trụ có bốn chức năng cơ bản - phản xạ, quản lý bị động nhiệt, có thể gấp lại được và độ bền. Một mặt của vải phản xạ ánh sáng, trong khi mặt kia hấp thụ ánh sáng, hoạt động như là phương thức quản lý nhiệt. Vải có thể gấp lại theo nhiều cách và thích ứng tới nhiều hình dạng trong khi vẫn có thể bền lâu dài với lực kéo trên vải.

Nhóm nghiên cứu muốn thử loại vải này trên vũ trụ và cũng muốn có thể sản xuất vải trong vũ trụ.

Theo http://www.vinatex.com.

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.140.336
Khách
: 553
 
NASA thiết kế vải kim loại dệt thoi tiên tiến cho không gian Rating: 5 out of 10 35275.
Core Version: 1.8.0.0