Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Bảy, 20/04/2024

Đăng ký nhận tin

Thẩm định lần 3 các mẫu thiết kế pháp phục Phật giáo VN

26/03/2017 10:50 SA

Ngày 22/03/2017 tại chùa Pháp Hoa, TP. HCM, Ban Văn hóa Trung ương (VHTƯ) Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã tổ chức tọa đàm để thẩm định lần thứ 3 các mẫu thiết kế về pháp phục của Phật giáo Việt Nam.

 

HT. Thích Trung Hậu - UVTT Hội đồng trị sự, Trưởng ban VHTƯ GHPGVN Phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tọa đàm, HT. Thích Trung Hậu - UVTT Hội đồng trị sự (HĐTS), Trưởng ban VHTƯ GHPGVN cho biết, ban VHTƯ được giao 4 Đề án: pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ và di sản Phật giáo. Việc thực hiện có những khó khăn nhất định nhưng nhờ sự hỗ trợ của chư tôn đức các hệ phái, sự nỗ lực của của các chuyên gia và cơ quan hữu quan, với sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội, Ban VHTƯ đã triển khai từng bước 4 đề án và đạt được những kết quả trong giai đoạn đầu. Buổi tọa đàm này sẽ lấy ý kiến thẩm định lần thứ 3 các mẫu thiết kế về pháp phục trước khi trình Trung ương Giáo hội.


TT. Thích Thọ Lạc - Phó ban TT Ban VHTƯ báo cáo quá trình thực hiện các Đề án

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TT. Thích Thọ Lạc - UVTT HĐTS, Phó ban TT Ban VHTƯ đã báo cáo tóm tắt quá trình triển khai 4 đề án trong 2 năm qua. Qua những cuộc nghiên cứu, khảo sát, điền giã, tọa đàm, hội thảo, các hệ phái cùng những thành viên tham gia mỗi Đề án đều nhất trí với quan điểm Văn hóa Phật giáo “Thống nhất trong đa dạng”.

Về Đề án Pháp phục, Thượng tọa cho biết, sau những buổi khảo sát, làm việc với các hệ phái, Ban VHTƯ đã tiến hành 2 buổi hội thảo để lấy ý kiến các chư tôn đức, các chuyên gia đối với các mẫu thiết kế Pháp phục do Vitas, Fadin và các đơn vị thành viên đề xuất và chuẩn bị. Buổi tọa đàm  ngày hôm nay để thẩm định lần thứ 3 các mẫu thiết kế.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Viện phó Fadin trình bày những mẫu thiết kế Pháp phục

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Viện phó Fadin, đại diện các đơn vị sản xuất trình bày những mẫu thiết kế liên quan đến sắc phục, thường phục và pháp phục Phật giáo - đã được chỉnh sửa theo những ý kiến góp ý tại 2 hội thảo trước. Các mẫu pháp phục được giới thiệu gồm: pháp phục Bắc tông, pháp phục Khất sĩ, pháp phục Nam tông Khmer, pháp phục Nam tông Kinh, đãi, áo khoác mùa đông, mũ, giày, dép…

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó TTK Vitas phát biểu

Qua trao đổi, các chư tôn đức, đại biểu tham gia Tọa đàm đã đóng góp nhiều ý kiến tích cực về màu sắc, kiểu dáng, kích thước, chất liệu của những mẫu Pháp phục được giới thiệu tại buổi Tọa đàm.

Phát biểu kết luận, TT. Thích Thọ Lạc nêu rõ, đa số các đại biểu tham dự đều đồng thuận với những mẫu thiết kế về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và chỉ có một số điều chỉnh nhỏ. Thượng tọa đề nghị Vitas và các đơn vị chuẩn bị số bộ mẫu để các Chư tôn đức sử dụng thử và lấy ý kiến phản hồi. Các đơn vị thiết kế, sản xuất và những bộ phận liên quan cần triển khai công việc gấp. Tại Hội thảo ngày 29/04/2017 tại chùa Đại Tuệ, TP. Vinh, Ban VHTƯ sẽ tổ chức trình diễn báo cáo Pháp phục lần cuối trước Hội đồng Chứng minh GHPGVN để Hội đồng phê duyệt trước khi sản xuất phục vụ đại biểu Đại hội Phật giáo toàn quốc tháng 11/2017.  

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm:

 

 

 

 

 

 

Bài: Nguyễn Bình – Vitas

Ảnh: Trí Võ - Vitas  

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.111.496
Khách
: 1.293
 
Thẩm định lần 3 các mẫu thiết kế pháp phục Phật giáo VN Rating: 5 out of 10 122870.
Core Version: 1.8.0.0