Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Hơn 80 đại biểu tham dự Hội thảo về Quy tắc xuất xứ hàng dệt may vào thị trường EU

24/04/2017 04:35 CH

Ngày 20/04/2017 tại TP. HCM Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) phối hợp với Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo “Dệt may Việt Nam với quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA”. Hơn 80 đại biểu từ các doanh nghiệp dệt may phía Nam đã tham dự hội thảo.

Mục đích của hội thảo nhằm cung cấp thông tin về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA, cơ chế tự chứng nhận xuất xứ, cơ chế kiểm tra hải quan của EU với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

 

Bà Vũ Thị Phương – Phó TTK VITAS phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Bà Vũ Thị Phương – Phó Tổng Thư ký VITAS cho biết, hiện thị phần hàng dệt may VN vào EU còn thấp. Đến hết 2015, hàng DMVN chỉ chiếm 1,9% tổng kim ngạch hàng DM nhập khẩu vào EU (Việt Nam đứng thứ 13/225 nước xuất khẩu vào EU) do hàng Việt Nam xuất vào EU đang chịu mức thuế xuất ở mức cao từ 8-12%, điều này làm giảm tính cạnh tranh của hàng dệt may VN. Sau 7 năm EVFTA có hiệu lực, toàn bộ hàng dệt may xuất khẩu sang EU sẽ được giảm thuế về 0% tạo cơ hội cho DN mở rộng thị trường này. Tuy nhiên, yêu cầu xuất xứ từ vải đánh trúng vào điểm yếu của ngành. Để tận dụng cơ hội, các DN cần tính toán lại chiến lược đầu tư, kinh doanh phù hợp, chuyển từ CMT sang đơn hàng có giá trị cao như FOB, ODM.

 

Ông Stefan Moser - Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP phát biểu

Tại hội thảo, ông Stefan Moser - Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP đã trình bày về quy tắc xuất xứ và các trường hợp cộng gộp, những nghiên cứu về chứng nhận xuất xứ tại thị trường EU và so sánh với các FTA khác. Ông Stefan Moser khẳng định rằng, quy tắc xuất xứ luôn luôn là yếu tố quan trọng nhất trong tất cả các FTA. Đây là công cụ để xác định hàng hóa nhập khẩu có được hưởng thuế quan ưu đãi hay không, giúp duy trì sự cân bằng hợp lý giữa thuận lợi hóa thương mại và phòng tránh gian lận thương mại, đo mức độ tận dụng ưu đãi từ các FTA của các nền kinh tế thành viên.

 

Bà Đặng Phương Dung – Phó ban Cố vấn VITAS/Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP phát biểu

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe Bà Đặng Phương Dung – Phó ban Cố vấn VITAS/Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP giới thiệu về ngành dệt may và các quy tắc tự chứng nhận xuất xứ cho DN; Bà Lê Thị Hồng Ngọc Nguyên phó TP cục GSQL Tổng cục Hải quan/Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP trình bày về cơ chế kiểm tra hải quan của EU với hàng XK của VN. Các diễn giả cho biết, trong các thị trường nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam, châu Âu được đánh giá là một trong những thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó tính. Năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU 3,5 tỷ USD. Do vậy, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào đầu năm 2018, sẽ tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam mở rộng thị trường và phát triển nhanh hơn.

 

Bà Lê Thị Hồng Ngọc - Nguyên phó TP cục GSQL Tổng cục Hải quan/Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP phát biểu

Việc xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường châu Âu trong những năm gần đây đã có những bước tiến mạnh mẽ, song vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành Dệt may Việt Nam và thị trường đầy tiềm năng này. Điều quan trọng nhất để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam được hưởng mức thuế quan ưu đãi lý tưởng theo các FTA, chính là quy tắc xuất xứ hàng hóa. Nếu không đảm bảo yêu cầu này, doanh nghiệp cũng phải chịu mức thuế như bình thường.

 

Đại biểu doanh nghiệp phát biểu trong phần hỏi đáp

Hội thảo cũng là một cơ hội giúp cho các đại biểu vừa nắm bắt thông tin, vừa trao đổi, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi của đơn vị trong quá trình chuẩn bị để đáp ứng những quy định về xuất xứ của Hiệp định EVFTA, qua đó giúp doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực, tạo điều kiện giúp hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam xâm nhập hiệu quả hơn vào thị trường EU, góp phần cho ngành dệt may phát triển một cách bền vững hơn.

 

Toàn cảnh hội thảo

Bài: Nguyễn Bình

Ảnh: Trí Võ, Nguyễn Bình

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.131
Khách
: 1.113
 
Hơn 80 đại biểu tham dự Hội thảo về Quy tắc xuất xứ hàng dệt may vào thị trường EU Rating: 5 out of 10 91131.
Core Version: 1.8.0.0