Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 01/05/2025

Đăng ký nhận tin

Thói quen người tiêu dùng thay đổi như nào trong năm 2025

17/02/2025 02:17 CH

Niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu đang suy giảm, và hiện tượng này đang gây lo ngại cho các chuyên gia trong ngành. Theo một bài báo của Business of Fashion, vào năm 2022, niềm tin này đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2005 tại Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc, và tiếp tục giảm sâu hơn vào mùa hè năm 2024. Sự suy giảm này được phản ánh trực tiếp vào hành vi mua sắm: trong nửa đầu năm 2024, hơn 40% người mua sắm tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức cho biết họ đã chi trả ít hơn cho quần áo, giày dép và phụ kiện so với năm trước.


Theo báo cáo McKinsey State of Fashion 2025, niềm tin của người tiêu dùng và xu hướng chi tiêu là những rủi ro chính đối với tăng trưởng. Đây không chỉ đơn thuần là việc cắt giảm chi tiêu mà còn thể hiện sự thay đổi thứ tự ưu tiên: hơn 60% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ "thường xuyên hoặc luôn cố gắng tiết kiệm chi cho thời trang", tỷ lệ này lên đến 75% ở Hoa Kỳ và và dự đoán sẽ tăng dần lên 80%.
Vậy, đâu là nguyên nhân của sự cắt giảm này? Lạm phát chắc chắn đóng vai trò quyết định, nhưng nếu xem xét kỹ hơn, đó không phải là yếu tố duy nhất.

Theo Business of Fashion (BoF), ngay cả những người tiêu dùng có thu nhập cao cũng ưu tiên chi cho du lịch và trải nghiệm hơn là thời trang. Trong quý 3 năm 2024, theo báo cáo McKinsey State of Fashion 2025, danh mục mà khách hàng tại Mỹ và châu Âu chi nhiều nhất là thực phẩm, tiếp theo là du lịch.

Xu hướng này dường như bắt nguồn từ vấn đề giá trị cảm nhận: người tiêu dùng không sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm có chất lượng đáng ngờ. Điều này giải thích sự gia tăng của các nhà bán lẻ giá rẻ (off-price retailers), những doanh nghiệp đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Theo McKinsey, "các nhà bán lẻ giá rẻ vẫn tiếp tục tăng doanh thu và cải thiện lợi nhuận bất chấp những biến động chung của thị trường", với mức tăng trung bình 4,6%, so với mức trung bình 2,6% của các công ty niêm yết công khai.

Tuy nhiên, thị trường đồ second-hand mới thực sự là nhân tố nổi bật. Theo Business of Fashion (BoF), "đến năm 2025, doanh số bán hàng second-hand sẽ chiếm 10% thị trường quần áo toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 12%, dự kiến đạt 350 tỷ USD vào năm 2028". Theo một báo cáo nội bộ của Vinted, đó là sự cân bằng hoàn hảo giữa giá cả và chất lượng: 48% người tiêu dùng trên nền tảng này chọn mua đồ second-hand vì giá thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; 84% người mua tin rằng chất lượng của hàng second-hand ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn so với hàng mới.

Các cửa hàng outlet và thương mại điện tử cũng hưởng lợi từ xu hướng này. Đồng thời, hiện tượng “dupe” – các sản phẩm sao chép giá rẻ của hàng xa xỉ – đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Hashtag #dupe đã đạt gần 6 tỷ lượt xem trên TikTok, nhưng đây không chỉ là một trào lưu của thế hệ trẻ: gần một phần ba người trưởng thành ở Mỹ thừa nhận đã cố tình mua hàng nhái, trong đó 11% mua ít nhất một món mỗi hai tháng, và 17% xem dupes là một lựa chọn hợp lý ngay cả khi họ có đủ khả năng mua hàng chính hãng.

Để thích ứng với những thay đổi của thị trường, các thương hiệu phải điều chỉnh theo nhu cầu mới của người tiêu dùng, xác định những giá trị cốt lõi như chất lượng vượt trội, giá cả hợp lý và tính bền vững. Khi đã hiểu rõ những yếu tố này, doanh nghiệp cần truyền tải giá trị của mình một cách rõ ràng và chân thực thông qua các kênh như mạng xã hội, diễn đàn và nội dung do người có ảnh hưởng tạo ra. Theo bài báo của Business of Fashion, các thương hiệu nên khám phá những kênh bán hàng vật lý mới để thu hút người mua: cửa hàng outlet và nền tảng bán lại là một cách tiếp cận hiệu quả để chinh phục khách hàng có thu nhập thấp hơn mà vẫn duy trì được kiểm soát chất lượng sản phẩm second-hand. Việc đầu tư vào chất lượng vật liệu và độ bền của sản phẩm không chỉ củng cố hình ảnh thương hiệu mà còn đáp ứng sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với các giá trị cốt lõi. Cuối cùng, điều này giúp khôi phục niềm tin đã mất và hồi sinh một thị trường đang gặp khó khăn.

Nguồn: https://www.nssmag.com/

Tin khác :
Bản quyền © 2025 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
Email : info@vietnamtextile.org.vn
VPĐD phía Nam : Lầu 8, 36 Phan Đăng Lưu, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.682.557
Khách
: 1.020
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Core Version: 1.8.0.0