Ngày 17/09/2018, tại Tp. HCM, Hiệp hội Bông Hoa Kỳ (CCI) và Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã tổ chức sự kiện Cotton Day 2018 với chủ đề “WHAT’S NEW IN COTTON” nhằm giới thiệu đến chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam những cải tiến mới nổi trội về công nghệ áp dụng cho các sản phẩm dệt may giàu bông hiện đang có mặt trên thị trường.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Võ Mạnh Hùng – Đại diện CCI tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Cotton Day 2018 với chủ đề “WHAT’S NEW IN COTTON” là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu và kết nối giữa các đối tác, các nhà cung cấp với các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng, nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy và tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam trong việc phát triển các sản phẩm, công nghệ và quy trình mới để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Những cải tiến về công nghệ được mang đến từ các đối tác toàn cầu của Hiệp hội Bông Mỹ cũng như từ những đối tác trọng điểm tại thị trường Việt Nam”.
Ngày hội Cotton Day 2018 là sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam sử dụng bông với mục tiêu hợp tác và phát triển bền vững. Đây là dịp để các nhãn hàng, thương hiệu thời trang của Việt Nam cũng như các doanh nghiệpViệt chưa xuất khẩu vào Mỹ có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp và nhà mua hàng Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Cotton Day 2018 với những nội dung chủ yếu như: Giới thiệu công nghệ mới trong ngành dệt may; Cập nhật diễn biến về xu hướng phát triển bền vững; Trình diễn thời trang từ các nhãn hàng nổi tiếng tại Việt Nam; Chia sẻ kết quả nghiên cứu so sánh về hiệu suất sử dụng giữa các nguồn nguyên liệu khác nhau và tạo nơi giao lưu, kết nối các doanh nghiệp trong ngành dệt may.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, năm 2018, ngành dệt may có tiềm năng xuất khẩu 35 tỷ USD, trong đó gần 50% là thị trường Mỹ. Dự kiến năm 2018, ngành Dệt May Việt Nam sẽ đứng vị trí thứ 3 thế giới trong các nước xuất khẩu hàng dệt may và là nước nhập khẩu bông lớn nhất của Mỹ. Ông Giang đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa CCI và Vitas trong thời gian qua. Đồng thời ông cũng đề nghị, sau hội thảo lần này CCI cần xây dựng kết nối mạng thông tin giữa CCI và Vitas nhằm tạo ra kênh thông tin tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam. Xây dựng và phát triển chiến lược nguồn nhân lực cho các nhà kéo sợi của Việt Nam. Áp dụng khoa học công nghệ vào sản phẩm bông cotton, đặc biệt là bông cotton Mỹ để tạo ra sản phẩm sợi và sản phẩm dệt, nhuộm cho vải yarndyed được kéo từ sợi bông Mỹ. Qua sự kiện lần này được tổ chức cũng nhằm để CCI đánh giá tầm quan trọng, vị thế của ngành Dệt May Việt Nam, để từ đó sớm có kiến nghị với Chính phủ Mỹ đưa ra cơ chế chính sách đặc thù cho ngành bông Mỹ cũng như đẩy nhanh việc thành lập 02 kho ngoại quan của bông Mỹ vào thị trường Việt Nam tại Tp. HCM và Hải Phòng để ngành kéo sợi Việt Nam tiếp cận với sản phẩm bông Mỹ nhanh hơn, giúp rút ngắn thời gian mua hàng và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Ngành kéo sợi Việt Nam hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào nguyên liệu bông nhập khẩu (chiếm 99,9% tổng lượng bông sử dụng). Lượng bông nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây, từ 150.000 tấn trong năm 2005 lên khoảng 1,4 triệu tấn trong năm 2017. Trong đó, bông Mỹ luôn chiếm tỷ trọng lớn, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 441 nghìn tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái với thị phần đạt mức 53%, cao hơn nhiều so với nguồn bông thứ hai là Ấn Độ (21%). Từ các số liệu trên cho thấy, các nhà máy trong chuỗi cung ứng dệt may đang ngày càng tin tưởng vào chất lượng của bông Mỹ và nhận ra được lợi ích từ các dịch vụ hỗ trợ mà ngành bông Mỹ mang lại. Sản phẩm bông Mỹ được đánh giá là tốt nhất, ít tạp chất nhất, có chất lượng ổn định cung cấp cho ngành kéo sợi tại Việt Nam. Vì vậy, sự hợp tác giữa ngành Dệt May Việt Nam và ngành bông Mỹ được xem là mối quan hệ tương hỗ qua lại, vì lợi ích của cả 2 bên.
Tại hội thảo, các diễn giả đến từ Lãnh sự quán Mỹ, lãnh đạo ngành Dệt May Việt Nam và ngành bông Hoa Kỳ cũng như các chuyên gia đã chia sẻ tình hình chung và kế hoạch sắp tới trong hai ngành của cả hai nước. Đặc biệt, chương trình biểu diễn thời trang giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng Sansborne và Canifa được sản xuất từ sợi bông Mỹ đã được khách hàng đánh giá cao./.
Cẩm Hà