Chi tiêu trực tuyến cho kỳ nghỉ lễ ở Mỹ dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm nhất trong ít nhất 8 năm qua.
Chi tiêu trực tuyến cho kỳ nghỉ lễ ở Mỹ dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm nhất trong ít nhất 8 năm, vì tình trạng thiếu sản phẩm, giá cao và những bất ổn liên quan đến đại dịch kéo dài gây căng thẳng cho mùa mua sắm.
Adobe Analytics dự báo mức tăng trưởng trung bình 10% hoặc 207 tỷ USD doanh số bán hàng trực tuyến trong tháng 11 và tháng 12, so với mức tăng kỷ lục 33% vào năm 2020 khi người Mỹ chọn mua sắm tại nhà, thay vì đi đến các cửa hàng trong thời kỳ đại dịch.
Các nhà bán lẻ hiện đang phải ứng phó với một loạt hậu quả của đại dịch bao gồm sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu có thể dẫn đến sự thiếu hụt mọi thứ từ giày thể thao của Nike cho đến điện thoại iPhone của Apple trong kỳ nghỉ lễ.
Hôm thứ Tư vừa rồi, nhà phân tích Vivek Pandya của Adobe Digital Insights cho biết thông tin về tình trạng mặt hàng cũng không rõ ràng, những mặt hàng nào có thể hết hàng và khi nào thì hết, khiến khó xác định liệu tình trạng thiếu sản phẩm có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hoặc tại cửa hàng nhiều hơn hay không.
Sự thiếu hụt dự kiến và nguy cơ COVID-19 bùng phát trở lại cũng là một phần lý do giải thích cho phạm vi dự báo chi tiêu rộng hơn của Adobe, từ 5% đến 15%, Pandya nói thêm.
Mức tăng trưởng năm 2021, dự kiến một phần do giá sản phẩm tăng, sẽ là mức tăng nhỏ nhất kể từ khi Adobe bắt đầu theo dõi dữ liệu chi tiêu cho kỳ nghỉ vào năm 2014.
Adobe cho biết, với việc các công ty tăng giá sản phẩm do chi phí vận chuyển và hàng hóa tăng vọt, người tiêu dùng dự kiến sẽ phải trả thêm 9% trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ ơn cho đến Cyber Monday năm nay.
Thông báo hết hàng trên trang web của các nhà bán lẻ đã tăng 172% vào cuối tháng 7 (so với trước đại dịch), trong đó hàng may mặc cạn kiệt nhanh nhất, tiếp theo là hàng thể thao, sản phẩm trẻ em và đồ điện tử. Để đối phó với tình trạng thiếu hụt hàng hóa, các nhà bán lẻ đang giảm giá ít hơn và tìm cách trải rộng mùa bán hàng bằng cách khuyến khích khách hàng bắt đầu mua sắm vào dịp lễ đầu năm.